Rate this post

KOLs là gì

KOLs viết tắt Key opinion leader  tức người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay còn gọi là người có ảnh hưởng là những người người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, hotgirl, blogger, MC, người mẫu là người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề nào đó  có sức ảnh hưởng đáng kể đối với hành vi người tiêu dùng. Thường được các doanh nghiệp nhãn hàng mời làm gương mặt đại diện thương hiệu

Khi nói đến những KOLs và các chiến dịch influencer marketing, chúng ta thường liên tưởng đến những ấn phẩm quảng cáo, TVC sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng đề truyền tải thông điệp từ một nhãn hàng nào đó. Khái niệm influencer không còn quá xa lạ trong thế giới marketing, khi có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng KOL như con át chủ bài để họ lan tỏa thương hiệu tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Các KOLs sở hữu cho mình một lượng fan rất hùng hậu. Chỉ cần họ khéo léo post một tấm ảnh lên trang cá nhân với vài dòng trạng thái cũng nhận được sự tiếp cận, phản hồi từ hàng ngàn người

Nghệ sĩ đầu tiên ở Việt Nam cán mốc hơn 1 tỷ lượt xem Youtube. Với sự thành công vang dội ấy Sơn Tùng trở thành KOL Vietnam “đắt giá” các nhãn hàng săn đón.

Đầu tiên đó chính là hãng Oppo mặc dù vào thị trường Việt Nam khá muộn. Nhưng với chiến lược marketing khôn khéo với đại sứ thương hiệu Sơn Tùng M-TP giúp Oppo có chỗ đứng nhất định trong thị trường Việt Nam. Tiếp theo là sự lồng ghé khéo léo của thương hiệu Giày lâu đời của người Việt – Biti’s. Đã lồng ghép đôi giày Biti’s Hunter trong MV Lạc Trôi. Sau MV đó đôi giày Biti’s Hunter được giới trẻ truy lùng trên mọi mặt trận.

Trong sự phát triển Sự tin tưởng vào chuyên môn của khách hàng chính là chìa khóa của việc các doanh nghiệp sử dụng KOL để quảng bá cho sản phẩm của mình. Dù chuyên gia ấy có nổi tiếng hay không, tiếng nói của họ được tôn trọng trong cộng đồng những người theo dõi, hoặc những người làm việc trong lĩnh vực nói trên. Các chuyên gia đã xây dựng mối quan hệ tin tưởng với cộng đồng mình, và sự tin tưởng ấy có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Tuy nhiên khách hàng ngày nay rất thông minh họ biết rằng những video KOLs thực hiện được  tài trợ trả phí. Vì thế, uy tín và tính xác thực của các KOLs không mạnh bằng người tiêu dùng đích thực. Thị trường KoLs trở nên bão hòa.  

KOC là gì

KOC được viết tắt từ Key Opinion Consumer. Cũng giống như KOLs, họ là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá.

KOC là một thuật ngữ khá mới. Vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, nếu kiên trì lâu dài, KOC sẽ có lượng người theo dõi trung thành hơn. Đặc biệt, KOC có sự tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của người xem nhờ những chia sẻ mang tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

Sự khác biệt giữa KOLs và KOC

Giữa KOC và KOL không có gì khác nhau. KOC vẫn có thể kiếm tiền từ Youtube; Làm mẫu ảnh; Tham gia các chiến dịch quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, khác một điểm, thay vì nhãn hàng sẽ trả tiền cho KOLs để review sản phẩm, thì KOC sẽ là người chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm, sau đó nhận lại mức hoa hồng từ thương hiệu trên số đơn bạn đã bán được. 

KOC khá phát triẻn trong  nghành mỹ phẫm hiện là các Beauty bloggers đang là một nghề hái ra tiền tại Việt Nam. Beauty blogger là những người làm nội dung chia sẻ về làm đẹp, dưỡng da, makeup, du lịch, phối đồ… theo quan điểm cá nhân, sau đó đăng tải trên các trang mạng xã hội như Blog, Facebook, Instagram, Tik Tok và Youtube.

 Thuộc cộng đồng những người có sức ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của mọi người. Tuy lược theo dõi và tầm ảnh hưởng không cao như KOLs nhưng những đánh giá chuyên môn khá tin cậy và được khách hàng tin tưởng tuyệt đồi.

Các thương hiệu thường gửi mẫu sản phẩm mới đên Beuty blogger chia sẽ thật những trãi nghiệm và họ cảm nhận được và đươ ra những nhận định và lời khuyên cụ thể cho khách hàng và đưa sản phẩm đến gần hơn người tiêu dùng. Kinh phí bỏ ra đầu tư lại thấp hơn là mời nghệ sĩ nổi tiếng làm mẫu đại điện.

Qua đó cho thấy sức mạnh của KOC và vai trò của họ trong các chiến dịch PR và branding thương hiệu, sản phẩm là vô cùng mạnh cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ mới bắt đầu khởi nghiệp. 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Call Now Button