Quy trình nghiên cứu mỹ phẩm, phát triển công thức độc quyền tại IFREE Beauty

Một trong những khâu quan trọng nhất của việc sản xuất mỹ phẩm chính là nghiên cứu và phát triển công thức độc quyền. Đa số các công ty gia công mỹ phẩm hiện nay đều bắt đầu từ việc khảo sát và nghiên cứu nhu cầu sử dụng mỹ phẩm, xây dựng ý tưởng mới, sau đó là nghiên cứu về quy mô phòng thí nghiệm và cách chuyển đổi quy mô sản xuất. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu quy trình nghiên cứu mỹ phẩm và phát triển công thức tại IFREE Beauty. 

Quy trình nghiên cứu mỹ phẩm IFREE
Quy trình nghiên cứu mỹ phẩm độc quyền tại IFREE Beauty

1. Khảo sát thị trường, nghiên cứu thị hiếu sử dụng mỹ phẩm

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm, nhận thức về cái đẹp cũng như nhu cầu chăm sóc da và làm đẹp của các chị em phụ nữ cũng ngày càng tăng cao. Trong những năm gần đây, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh chóng, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu, nhãn hàng mỹ phẩm từ bình dân đến cao cấp, từ hàng nội địa đến ngoại nhập. Chính vì thế mà kinh doanh mỹ phẩm cũng trở thành một trong những ngành nghề thu hút nhiều sự chú ý, mang lại doanh thu cao và lợi nhuận hấp dẫn. 

Song song với điều này, sự cạnh tranh trong thị trường mỹ phẩm cũng vô cùng lớn, yêu cầu người kinh doanh phải có tầm nhìn chiến lược, am hiểu sâu sắc về thị hiếu của người tiêu dùng để vạch ra những định hướng và có con đường kinh doanh phù hợp. Để thực hiện được điều này, việc khảo sát thị trường, nghiên cứu thị hiếu của người dân là vô cùng cần thiết. Các doanh nghiệp hiện nay có thể tự nghiên cứu hoặc thuê các công ty nghiên cứu chuyên nghiệp như Q&M hay Euromonitor để có kết quả cao hơn. 

Theo báo cáo của Q&M, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người tiêu dùng Việt đang có chiều hướng tăng cao trong những năm 2018, 2019 và 2020. Tỷ lệ sử dụng sản phẩm chăm sóc da tăng lên từ 84% (năm 2019) đến 88% (năm 2020), trong đó số người sử dụng mỹ phẩm ít nhất 1 lần/tuần chiếm đến 79%. Khoảng 53% số người khảo sát cho biết họ sử dụng mỹ phẩm hàng ngày, và 27% tiêu dùng trên 500 nghìn đồng/tháng cho việc mua bán mỹ phẩm. Cùng với đó, tỷ lệ sử dụng sản phẩm trang điểm hàng ngày cũng tăng lên nhanh chóng từ 19% (năm 2019) đến 27% (năm 2020). Kinh phí bỏ ra cho mỹ phẩm trang điểm cũng tăng hơn 10% (từ 400 nghìn đồng vào năm 2019 đến 460 nghìn đồng vào năm 2020). 

Là một trong những đơn vị gia công mỹ phẩm uy tín hàng đầu với nhiều kinh nghiệm, IFREE Beauty luôn cập nhật nhanh chóng tình hình sử dụng mỹ phẩm của người dân. Đồng thời, tiếp cận nhanh chóng với các xu hướng mới của thị trường nước ngoài, từ đó cho ra những công thức độc quyền chất lượng, giúp khách hàng có được lợi thế khi cạnh tranh và tăng tỷ lệ thành công trên thị trường. 

Khảo sát thị trường
Khảo sát thị trường là công đoạn đầu tiên

2. Xây dựng quy mô phòng thí nghiệm 

Sau khi đã hoàn thiện ý tưởng mới, các nghiên cứu viên sẽ cho ra công thức sản phẩm tối ưu. Quá trình này trải qua một số công đoạn như nghiên cứu công thức độc quyền, lựa chọn nguyên liệu, khảo sát độ ổn định và an toàn, kiểm tra, lựa chọn bao bì phù hợp với mẫu mã. 

2.1 Nghiên cứu công thức sản phẩm độc quyền 

Công thức là yếu tố đóng vai trò quyết định đến chất lượng và hiệu quả khi sử dụng sản phẩm. Để tạo ra được những công thức độc quyền có độ ổn định cao, an toàn và mang đến hiệu quả rõ rệt, các nghiên cứu viên phải được học và đào tạo đúng chuyên ngành liên quan đến khoa học và công nghệ mỹ phẩm, hoặc tốt nghiệp các chuyên ngành như Hóa học, Dược học, Công nghệ sinh học và công nghệ hóa học…

Một sản phẩm mới ra đời phải có đầy đủ các thành phần như chất tạo nền, hoạt chất tác động tạo hiệu quả, chất dẫn tăng cường tác dụng của hoạt chất, chất bảo quản, chất ổn định và các phụ gia bổ sung (như chất tạo màu, chất tạo mùi hay chất tạo hiệu ứng). Quá trình nghiên cứu công thức sẽ phải thực hiện nhiều lần cho đến khi xây dựng được công thức sản phẩm tối ưu cả về độ an toàn, hiệu quả và chi phí. 

Nghiên cứu công thức sản phẩm
Nghiên cứu tạo ra công thức sản phẩm độc quyền

2.2 Lựa chọn nguyên liệu phù hợp 

Quy trình quan trọng tiếp theo sau khi xây dựng được công thức sản phẩm chính là lựa chọn nguồn nguyên liệu phù hợp. Đây cũng là công đoạn ảnh hưởng nhiều nhất đến chất lượng của sản phẩm sau này. Sự khác biệt giữa giá thành và công dụng khi dùng chính là do các nguyên liệu cấu thành nên sản phẩm tạo ra. Nguyên liệu nên được lựa chọn từ các nhà máy sản xuất uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm, chất lượng sản phẩm đảm bảo sẽ góp phần tạo nên những loại mỹ phẩm có công dụng tốt và an toàn hơn cho người tiêu dùng. Bạn có thể thấy rõ sự khác biệt khi so sánh với các sản phẩm tạo ra từ nguồn nguyên liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Quá trình lựa chọn nguyên liệu tại IFREE Beauty luôn tuân theo những tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt. Không chỉ chú trọng phát triển những loại mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên, lành tính và thân thiện với môi trường, nguyên liệu mà chúng tôi lựa chọn cũng phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ và được kiểm tra chất lượng kỹ càng trước khi sử dụng. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho các sản phẩm tại IFREE Beauty đạt được chất lượng hoàn hảo, tạo niềm tin với khách hàng và khẳng định vị thế trên thị trường mỹ phẩm. 

Lựa chọn nguyên liệu
Lựa chọn nguyên liệu phù hợp cũng vô cùng quan trọng

2.3 Khảo sát độ ổn định, an toàn và công dụng của sản phẩm 

Nghiên cứu viên sẽ tiến hành tạo mẫu thử nghiệm trên công thức đã xây dựng và các nguyên liệu được lựa chọn để kiểm tra độ ổn định, an toàn và công dụng của sản phẩm. Sau khi các mẫu đáp ứng tiêu chuẩn về cảm quan sẽ được thực hiện kiểm tra ổn định trong điều kiện lão hóa cấp tốc bằng các trang thiết bị chuyên dụng. Trong đó phải kể đến tủ vi khí hậu – thiết bị có khả năng tạo ra điều kiện “khắc nghiệt” về nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm, thường được sử dụng để theo dõi tính ổn định. 

Với một số loại sản phẩm đặc thù, quy trình kiểm tra độ ổn định sẽ phải bổ sung thêm một số phương pháp như ly tâm, drop test (kiểm tra độ rơi), test độ cứng, sốc nhiệt… Trong quá trình thực hiện, các thông số cơ bản về pH và độ nhớt sẽ luôn được đo đạc kỹ càng, ghi chú để đánh giá về sau. Thời gian kiểm tra độ ổn định thường kéo dài từ 2 đến 4 tháng đối với các mẫu thử nghiệm đạt. Nếu không đạt cần tiến hành nghiên cứu lại từ đầu. 

Sau khi test độ ổn định, các mẫu thử nghiệm sẽ được kiểm tra độ an toàn và hiệu quả trên da. Đối với quy trình này, hai phương pháp chủ yếu thường được sử dụng là phương pháp In vitro và In vitro. In vitro là thí nghiệm sử dụng canh trường để nuôi cấy tế bào, các mô hình da hoặc sử dụng thiết bị phân tích các chỉ tiêu theo quy định hiện hành của Luật quản lý mỹ phẩm. Trong khi đó, In vivo là thí nghiệm trực tiếp trên da động vật và các tình nguyện viên. Sau khi xem xét kết quả thử nghiệm, các nghiên cứu viên sẽ tiến hành cân nhắc và chọn lọc các mẫu có chất lượng tốt, ổn định, an toàn và sử dụng hiệu quả trên da. 

Khảo sát công dụng sản phẩm
Khảo sát độ ổn định, an toàn và công dụng của sản phẩm

2.4 Lựa chọn bao bì phù hợp 

Lựa chọn bao bì không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn để bảo vệ sản phẩm bên trong. Mỗi sản phẩm có một tính chất lý hóa riêng biệt, chẳng hạn như sản phẩm thể đặc không thể cho vào 1 bao bì dạng xịt và ngược lại, sản phẩm dạng lỏng, nước như sữa dưỡng thể hay toner sẽ không phù hợp với bao bì dạng hũ vốn được dùng để đựng kem đặc. Nếu sản phẩm là nước hoa hoặc có chứa cồn, thành phần nhạy cảm với ánh sáng thì cũng cần lựa chọn bao bì phù hợp với những tiêu chuẩn riêng. 

IFREE Beauty luôn thử nghiệm với nhiều loại bao bì khác nhau để lựa chọn ra mẫu mã phù hợp nhất cho sản phẩm. Khi khách hàng gia công mỹ phẩm hay đặt hàng sản xuất tại IFREE Beauty, nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn kỹ càng để bạn lựa chọn được loại bao bì tối ưu, không chỉ đạt yêu cầu về thẩm mỹ mà còn phù hợp với thành phần và mục đích sử dụng sản phẩm bên trong. 

bao bì mỹ phẩm

3. Thử nghiệm chuyển đổi quy mô sản xuất 

Đây là quy trình quan trọng nhất quyết định sự thành công của sản phẩm ở quy mô sản xuất công nghiệp. Việc thực hiện sẽ do các kỹ sư quá trình công nghệ hóa học (Process Engineer) đảm nhiệm và bao gồm hai bước như sau: 

3.1 Thí nghiệm Pilot trong sản xuất mỹ phẩm 

Sử dụng thử nghiệm Pilot giúp tối ưu hóa các điều kiện thực nghiệm, đồng thời giải quyết các vấn đề kỹ thuật khi nâng cấp lên quy mô sản xuất công nghiệp. Khi thực hiện thí nghiệm Pilot, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Loại thiết bị thử nghiệm (lưu ý về thiết kế, dạng cánh khuấy) 
  • Cỡ lô của thử nghiệm 
  • Thông tin về trình tự, thời gian và phương thức nạp liệu 
  • Thông số về nhiệt độ, thời gian khuấy trộn, đồng hóa của các thiết bị chính phụ, tốc độ và thời gian tăng nhiệt, giảm nhiệt trong quy trình pha chế 
  • Thời gian pha chế từng bước
  • Lưu ý ở từng bước pha chế khi thực hiện bình thường và thay đổi một vài thông số thử nghiệm

3.2 Xây dựng và kiểm tra quy trình sản xuất mỹ phẩm

Xây dựng và kiểm tra quy trình sản xuất mỹ phẩm là bước cuối cùng trong quá trình nghiên cứu mỹ phẩm. Từ kết quả của thử nghiệm Pilot, kỹ sư sẽ tiến hành xây dựng quy trình sản xuất ở quy mô công nghiệp. Việc thẩm định quy trình này được thực hiện tại nhà máy sản xuất với thiết bị và cỡ lô chuẩn. Thông qua kết quả thẩm định, người tiến hành sẽ tổng kết, viết quy trình kỹ thuật chuẩn ở quy mô sản xuất công nghiệp. 

Quy trình sản xuất mỹ phẩm bao gồm đầy đủ các công đoạn chi tiết và cụ thể. Mỗi công đoạn đều được mô tả cụ thể về thao tác kỹ thuật để tạo ra thành phẩm, bán thành phẩm. Kỹ sư không chỉ phải đưa ra định mức về vật tư nguyên liệu, thời gian, năng lượng sản xuất mà còn phải lựa chọn, bố trí thiết bị sao cho phù hợp, nghiên cứu phương pháp lưu trữ và chiết rót để tạo nên thành phẩm. Sau đó, quy trình này sẽ được chuyển gia cho các kỹ sư vận hành để thực hiện quá trình pha chế, đảm bảo quy trình luôn được đồng nhất và đạt chất lượng tối ưu. 

kiểm tra quy trình sản xuất mỹ phẩm
Xây dựng và kiểm tra quy trình sản xuất mỹ phẩm

Trên đây là quy trình nghiên cứu mỹ phẩm mà IFREE Beauty hiện đang sử dụng để tạo nên các công thức độc quyền của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, đừng quên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc hiệu quả. 

CÔNG TY TNHH IFREE BEAUTY

  • Văn phòng: 173-175 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hoà, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nhà máy: Lô 9A, Đường 15, KCN Tân Đức, Xã Hựu Thạnh, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Hotline: 094.200.2020
  • Website: https://ifree.vn