Làm sao để kinh doanh mỹ phẩm thành công? 11 bước kinh doanh mỹ phẩm lợi nhuận cao cần biết 

- NGUYỄN PHÚC HẠNH - - 428 Lượt xem
Đánh giá post

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động và cạnh tranh. Tuy nhiên, để kinh doanh mỹ phẩm thành công, có lợi nhuận cao thì không phải điều dễ dàng. Muốn vậy, các chủ cửa hàng cần phải lên kế hoạch chi tiết cho công việc kinh doanh của mình, cụ thể là xác định mặt hàng kinh doanh, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chuẩn bị chi phí và lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng IFREE điểm qua 11 bước kinh doanh mỹ phẩm đạt lợi nhuận cao mà bạn cần biết.

1. Xác định mặt hàng kinh doanh 

Đầu tiên, hãy xác định xem mình sẽ kinh doanh mặt hàng nào, sản phẩm gì sẽ mang đến lợi nhuận cao. Bán sản phẩm trang điểm hay đồ chăm sóc da chuyên sâu thì dễ thu hút khách hàng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm, và chắc chắn bạn sẽ không thể kinh doanh hết được, đặc biệt là khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ xu hướng hiện nay trong thị trường mỹ phẩm, quan sát thị trường xung quanh, các cửa hàng đối thủ để có cho mình cái nhìn tổng quát nhất. Từ đó, bạn mới biết được mình nên kinh doanh sản phẩm gì, khai thác chủ đạo ở dòng mỹ phẩm nào. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu các thương hiệu không cho phép lưu hành sản phẩm trên thị trường, trừ các đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng họ quản lý. Xác định rõ điều này sẽ hạn chế xung đột liên quan đến pháp lý. 

2. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết 

Kinh doanh bất cứ mặt hàng gì cũng yêu cầu một bản kế hoạch chi tiết. Cụ thể sẽ bao gồm những nội dung dưới đây: 

  • Mục tiêu kinh doanh 
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng 
  • Chi phí đề xuất 
  • Kế hoạch tiếp thị quảng cáo 
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh cho cửa hàng 

Việc xây dựng bản kế hoạch chi tiết giúp hạn chế sai sót hoặc đi lệch hướng so với mục tiêu ban đầu. Ngoài ra, bản kế hoạch còn giúp bạn hiểu rõ những bước đi tiếp theo của mình, đồng thời xác định được các rủi ro, tiềm năng trong tương lai.

lap ke hoach kinh doanh chi tiet
Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết để bán mỹ phẩm

3. Xác định khách hàng tiềm năng 

Xác định khách hàng tiềm năng là điều vô cùng quan trọng trong bất cứ ngành hàng nào. Bạn cần tìm hiểu xem họ là ai, thói quen mua sắm như thế nào, từ đó lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp, địa điểm kinh doanh và mức vốn đầu tư cho cửa hàng. 

Chẳng hạn như, nếu đối tượng khách hàng tiềm năng là doanh nhân, nhân viên văn phòng trên 30 tuổi thì sản phẩm khai thác chủ đạo sẽ là mỹ phẩm cao cấp. Ngược lại, nếu đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên thì nên kinh doanh sản phẩm giá rẻ phù hợp với túi tiền. 

4. Chuẩn bị chi phí mở cửa hàng 

Sau khi đã xác định được các thông tin cơ bản, bạn cần cân nhắc đến chi phí mở cửa hàng. Dưới đây là số vốn tối thiểu bạn cần bỏ ra để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm: 

4.1 Chi phí nhập hàng 

Đây là khoản tiền đầu tiên mà bạn cần quan tâm, cũng chiếm số vốn lớn nhất. Để hạn chế rủi ro khi kinh doanh, hãy lựa chọn các sản phẩm được nhiều người quan tâm ở thời điểm hiện tại. Bạn có thể dựa trên lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng để lựa chọn mặt hàng phù hợp nhất. 

Nếu bạn đang có số vốn khoảng 150 triệu thì nên dùng một nửa cho việc nhập hàng. Còn nếu có nhiều vốn hơn, bạn sẽ có cơ hội đầu tư cho nhiều dòng mỹ phẩm, từ đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu và sở thích của khách hàng. Số vốn nhập cho đợt hàng đầu tiên thường dao động trong khoảng 70-100 triệu. 

4.2 Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh 

Tùy theo diện tích và vị trí mà tiền thuê mặt bằng cũng sẽ có sự khác nhau. Hãy cân nhắc kỹ khoản vốn mình có để tránh chọn nơi có tiền thuê quá cao, sẽ gây gánh nặng khi cửa hàng mới mở. 

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh thường dao động trong khoảng từ 10-15 triệu đồng/tháng và bạn sẽ phải cọc trước từ 3-6 tháng. 

4.3 Chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng 

Nếu cửa hàng có quy mô tương đối lớn thì bạn sẽ cần thuê thêm nhân viên. Hãy tìm những bạn trẻ am hiểu về mỹ phẩm, có khả năng giao tiếp để tư vấn cho khách hàng. Lương cho nhân viên thường dao động trong khoảng từ 3-5 triệu/tháng chưa tính tiền thưởng và tiền hoa hồng.  

cac loai chi phi can co khi kinh doanh my pham
Các loại chi phí cần để kinh doanh mỹ phẩm

4.4 Chi phí dự trù 

Chi phí dự trù là khoản tiền vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, không có gì đảm bảo bạn sẽ lãi cao trong những tháng đầu. Chi phí dự trù trong thời gian này là cần thiết để cửa hàng có thể tiếp tục vận hành, đặc biệt là khi lượng khách hàng ít, bạn có thể lỗ nặng hoặc chỉ đủ tiền để trang trải các chi phí cơ bản. Mức vốn dự trù phù hợp nhất là khoảng 50 triệu đồng.

5. Tìm kiếm địa chỉ kinh doanh mỹ phẩm phù hợp

Hãy ưu tiên lựa chọn các địa điểm có dân cư đông đúc, mật độ xe cộ qua lại nhiều, có chỗ để xe thoải mái. Tuy nhiên, cũng đừng quá đặt nặng vấn đề này vì khách hàng ở lại với bạn là vì chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm chứ không phải địa điểm kinh doanh. 

6. Nghiên cứu, phân tích thị trường mỹ phẩm 

Sau khi đã chọn được địa điểm kinh doanh và chuẩn bị nguồn vốn, hãy bắt tay vào nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm, đồng thời khảo sát các đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. 

Nếu không có đủ kinh nghiệm, tốt nhất là tìm đến một công ty tư vấn chuyên nghiệp và uy tín. Họ sẽ giúp bạn dự trù được chi phí và lợi nhuận hàng tháng, thời điểm hòa vốn và các phương thức tiếp thị quảng bá có hiệu quả. 

7. Thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh 

Để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần hoàn thiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh. Hãy đến cục quản lý kinh doanh tại địa phương mình đang sinh sống để làm hồ sơ và xin cấp giấy phép đăng ký thành lập cửa hàng mỹ phẩm.

Khi đặt tên cửa hàng, chú ý lựa chọn tên ngắn gọn và dễ nhớ, phản ánh đúng mặt hàng kinh doanh. Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu những thông tin khác liên quan đến pháp lý như mã số thuế, đăng ký thương hiệu… Điều này sẽ hạn chế được rủi ro về pháp luật. 

thuc hien day du thu tuc dang ky kinh doanh
Thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

8. Trang trí cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm 

Trước khi trang trí cửa hàng, hãy xác định rõ đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai, người trẻ như học sinh, sinh viên hay phụ nữ đã có tuổi. 

Nếu tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi, hãy ưu tiên sử dụng các gam màu nổi bật và trẻ trung sẽ dễ thu hút được ánh nhìn. Ngược lại, khách hàng đứng tuổi sẽ ưa chuộng những thiết kế trang nhã, tinh tế hơn. 

Bạn cần vệ sinh khu vực trước và trong cửa hàng thường xuyên. Cửa hàng mỹ phẩm sạch sẽ, bày trí khoa học sẽ mang đến hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. 

9. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng

Nếu bạn không có thời gian thường xuyên ở cửa hàng thì việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết. Số lượng nhân viên còn tùy thuộc vào quy mô cửa hàng, địa chỉ kinh doanh và phân khúc khách hàng của bạn. 

10. Xây dựng chiến lược marketing phù hợp 

Xây dựng chiến lược marketing là yếu tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh mỹ phẩm. Vì cửa hàng mới thành lập, bạn nên chủ động và tích cực tìm kiếm khách hàng thông qua quảng cáo, phát tờ rơi, PR bằng poster, banner hoặc quảng cáo qua Google và mạng xã hội…

Tùy theo hình thức kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn hình thức tiếp thị quảng cáo sao cho phù hợp. Ngoài ra, đừng quên tận dụng những mối quan hệ xung quanh để giới thiệu và PR cửa hàng. Chiến lược marketing cần thực hiện thường xuyên, kể cả khi cửa hàng đã hoạt động ổn định để đảm bảo shop của bạn luôn có phong độ vững vàng. 

xay dung chiec luoc quang cao
Xây dựng chiến lược quảng cáo sản phẩm phù hợp

11. Cung cấp sản phẩm theo xu hướng 

Xu hướng làm đẹp thay đổi rất nhanh theo thời gian. Việc cập nhật thường xuyên các sản phẩm theo xu hướng sẽ giúp bạn lôi kéo được nhiều khách hàng mới. Chẳng hạn như, nếu đang là mùa đông, hãy ưu tiên các sản phẩm kem dưỡng ẩm, dưỡng da body vì trong thời tiết này da mọi người thường hanh khô. Mùa hè thì sản phẩm chủ đạo nên là kem chống nắng. 

Có thể thấy, để đạt lợi nhuận cao khi kinh doanh mỹ phẩm thật sự không phải điều dễ dàng. Bạn cần lên chiến lược phù hợp, chặt chẽ, có thái độ làm việc chuyên nghiệp, quan tâm và chăm sóc khách hàng để tạo ấn tượng tốt, nhanh chóng phát triển việc kinh doanh. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, đừng quên để lại bình luận ngay bên dưới để IFREE giải đáp đầy đủ. 

IFREE – Cúp vàng “Sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng”.

Top 5 công ty gia công mỹ phẩm uy tín nhất Việt Nam.

Đạt chứng nhận cGMP, ISO, FDA, Vegan… đủ tiêu chuẩn xuất mỹ phẩm đi Hàn, Nhật, EU, Mỹ.

Webiste: https://ifree.vn/

Hotline: 094 200 20 20

Email: contact@ifree.vn

Đăng ký nhận báo giá

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi rất sẵn lòng trả lời các câu hỏi của bạn và hỗ trợ bạn!