Trước xu hướng phát triển vượt bậc của thị trường nước hoa, ngày càng nhiều nhà đầu tư chú trọng đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, kinh doanh nước hoa lại không phải điều đơn giản, có tiềm năng lớn nhưng rủi ro cũng rất cao. Vậy, người mới bắt đầu phải làm thế nào để bán nước hoa có lợi nhuận? Cùng tìm hiểu ngay các kinh nghiệm kinh doanh nước hoa cần biết, cũng như thủ tục thành lập cửa hàng nước hoa dành cho người mới bắt đầu.
1. Kinh doanh nước hoa ẩn chứa tiềm năng và rủi ro gì?
Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có mặt xấu, và nước hoa cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa mà bạn cần biết:
1.1 Tiềm năng
Mức sống và nhu cầu làm đẹp của con người tăng lên, đi cùng với đó là sự ra đời của nhiều thương hiệu nước hoa với mức giá khác nhau, mùi hương cũng đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tùy vào phân khúc khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến, bạn có thể lựa chọn những mặt hàng phù hợp.
1.2 Rủi ro
Đặc thù của sản phẩm nước hoa là có nhiều mùi hương và dung tích khác nhau, do đó bạn sẽ cần chi ra một khoản vốn lớn khi nhập hàng, nếu không bán kịp có thể gây ra tình trạng ứ đọng hàng tồn kho. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước hoa khác nhau nên bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nhu cầu của khách hàng để có kế hoạch nhập hàng sao cho đúng.
2. Thủ tục thành lập cửa hàng kinh doanh nước hoa
Để mở cửa hàng kinh doanh nước hoa, bạn cần đến cơ quan đăng ký kinh doanh ở quận/huyện nơi mình sinh sống và hoàn thành hồ sơ đầy đủ như sau:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh nước hoa
- Bản sao CCCD/CMND hoặc giấy tờ tùy thân khác của các thành viên đăng ký kinh doanh
- Biên bản họp của các thành viên về việc quyết định thành lập hộ kinh doanh mặt hàng nước hoa.
- Phí đăng ký thành lập hộ kinh doanh là 30.000 VNĐ
- Thời gian giải quyết hồ sơ: Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ.
3. Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh nước hoa dành cho người mới bắt đầu
Để cạnh tranh được với các cửa hàng nước hoa khác trên thị trường, dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn cần tìm hiểu để lập kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp:
3.1 Cân nhắc về chi phí
Chi phí mở cửa hàng kinh doanh nước hoa chắc chắn là vấn đề đầu tiên được nhiều người quan tâm, bởi nước hoa là mặt hàng xa xỉ nên chắc chắn phí đầu tư cũng không hề nhỏ. Dưới đây là số tiền cơ bản bạn cần bỏ ra khi quyết định mở cửa hàng nước hoa:
- Tiền thuê mặt bằng: Đa số các cửa hàng kinh doanh nước hoa nhiều thương hiệu đều ưu tiên lựa chọn địa điểm đẹp, nằm ở khu vực đông dân cư trên trục đường chính để tăng khả năng nhận diện, bán hàng hiệu quả hơn. Do đó, chi phí thuê mặt bằng cũng thường cao hơn, dao động trong khoảng 15-20 triệu đồng.
- Chi phí thiết kế: Cửa hàng nước hoa nên được thiết kế đơn giản và sang trọng, không gian thoáng mát, hiện đại để khách hàng dễ dàng lựa chọn và cảm nhận mùi hương của sản phẩm. Chi phí thiết kế thường rơi vào khoảng 20 triệu trở lên.
- Chi phí nhập nước hoa: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu với các dòng sản phẩm và bộ sưu tập khác nhau nên bạn sẽ mất số vốn nhập hàng nhiều hơn để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chi phí này dao động trong khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng.
- Chi phí thuê nhân viên: Bạn sẽ không thể tư vấn và chăm sóc hết tất cả khách hàng nếu chỉ có một mình, chính vì vậy việc thuê nhân viên là vô cùng cần thiết. Nhân viên bán nước hoa cần có ngoại hình ưa nhìn và có kiến thức nền tảng trong lĩnh vực này. Tiền lương cho nhân viên sẽ dao động trong khoảng từ 8-10 triệu đồng/tháng, tùy vào quy mô cửa hàng và số lượng nhân viên.
3.2 Xác định nhóm khách hàng tiềm năng
Sau khi quyết định kinh doanh nước hoa, bạn cần nghiên cứu thị trường để tìm ra phân khúc khách hàng tiềm năng của mình. Hãy trả lời những câu hỏi như khách hàng của mình là ai, họ thích loại nước hoa nào và có thể chi trả số tiền khoảng bao nhiêu. Điều này sẽ giúp bạn nhập được đúng loại nước hoa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, việc lập một danh sách các đối thủ trong khu vực cũng vô cùng cần thiết. Đừng quên tìm hiểu xem họ đang kinh doanh loại nước hoa nào, khách hàng của họ là ai và những sản phẩm nào bán chạy nhất. Từ đó, đánh giá ưu nhược điểm trong cách kinh doanh của họ để rút ra bài học cho mình.
3.3 Lựa chọn nguồn hàng uy tín
Khách hàng mua nước hoa thường lựa chọn rất kỹ càng, do vậy hãy nhập nguồn hàng uy tín. Dưới đây là một số nguồn nhập nước hoa uy tín hàng đầu mà bạn có thể tham khảo.
- Từ các thương hiệu lớn: Với cách nhập hàng này, bạn sẽ không làm việc với bất cứ bên trung gian nào. Nhập hàng từ thương hiệu lớn không chỉ đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng mà còn mang đến nhiều ưu đãi nếu nhập hàng số lượng lớn. Ngoài ra, các thương hiệu nước hoa nổi tiếng hiện nay đều có chính sách ưu đãi dành cho đại lý và cộng tác viên.
Các thương hiệu lớn cũng cung cấp mức chiết khấu rõ ràng, niêm yết giá công khai. Bạn chỉ cần liên hệ với đại diện thương hiệu là có thể nhập hàng đủ số lượng, bán hàng và hưởng mức chiết khấu.
- Đặt mua tại website chính hãng: Bên cạnh việc nhập hàng trực tiếp từ thương hiệu, bạn cũng có thể sử dụng Internet để nhập nước hoa từ các trang nước ngoài chính hãng. Một số địa chỉ uy tín bạn có thể tham khảo bao gồm:
- Website nước hoa tại Pháp: Sephora.fr; Nocibe.fr…
- Website nước hoa tại Mỹ: Macys.com; Fragrancenetica.com; Amazon.com; Strawberrynet; Ebay…
- Website nước hoa tại Úc: Chemistwarehouse.com.au
- Đặt mua nước hoa xách tay: Nếu bạn có người thân ở nước ngoài, có thể kinh doanh nước hoa dưới hình thức một shop xách tay. Đây cũng là nguồn nhập hàng chất lượng được nhiều khách hàng tin cậy.
Cụ thể, bạn có thể nhờ người thân mua hàng hộ và gửi về Việt Nam. Một số chủ cửa hàng hiện nay còn có thể nhờ tiếp viên hàng không mua tại những cửa hàng miễn thuế. Như vậy, bạn chỉ cần thanh toán phí vận chuyển. Các mặt hàng miễn thuế thường có mức giá hời hơn và luôn đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng.
3.4 Trang trí theo phong cách phù hợp
Cách bày trí cửa hàng nước hoa là yếu tố quan trọng quyết định liệu khách hàng có ấn tượng với cửa hàng của bạn hay không. Dưới đây là một số cách trang trí mà bạn có thể tham khảo:
- Sử dụng chất liệu kính và gam màu trắng: Gam màu trắng mang đến nét đẹp tinh tế và nhã nhặn, rất phù hợp với mặt hàng thượng lưu như nước hoa. Kết hợp với chất liệu kính tạo nên không gian thoáng mát và rộng rãi.
- Decor đơn giản: Nội thất bên trong cửa hàng nên được tối giản hóa và có tính ứng dụng cao. Bởi nội thất không chỉ dùng để trưng bày sản phẩm mà còn là vật phẩm trang trí giúp tổng thể không gian bớt đơn điệu. Hãy ưu tiên lựa chọn các loại bàn ghế, tủ kệ, tủ trưng bày có kiểu dáng đơn giản, hình dáng tinh tế và sắc nét.
- Bố trí hệ thống đèn phù hợp: Bạn có thể khéo léo lựa chọn một chiếc đèn treo ở chính giữa giúp ánh sáng được khuếch đại hiệu quả. Lắp đặt hệ thống đèn nhỏ trên các kệ bán hàng cũng giúp sản phẩm trở nên nổi bật và bắt mắt hơn.
3.5 Cung cấp nhiều lựa chọn
Đa số người dùng sẽ có xu hướng trải nghiệm nhiều mùi hương thay vì trả một số tiền cao để mua fullsize. Để phù hợp với điều này, bạn nên cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng từ nước hoa mini, nước hoa chiết cho đến nước hoa fullsize. Rất nhiều cửa hàng nước hoa hiện nay đã nhập chai fullsize về chiết ra thành nước hoa mini với giá thành phù hợp để thúc đẩy ý định mua bán của khách hàng. Việc cung cấp nhiều lựa chọn cũng đảm bảo sản phẩm của bạn có tính ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc khách.
4. Bí quyết kinh doanh nước hoa lợi nhuận cao cho người mới bắt đầu
Để kinh doanh nước hoa có hiệu quả và đạt lợi nhuận cao, dưới đây là những bí quyết mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:
4.1 Chuẩn bị nền tảng vững chắc
Đối với những người mới bắt đầu, thị trường nước hoa chưa bao giờ là bài toán dễ để mang đến lợi nhuận cao. Do đó, bạn cần trang bị cho mình một nền tảng thật vững vàng về nguồn lực tài chính, pháp lý, kiến thức chuyên môn để bắt đầu chinh chiến thực tế. Dưới đây là quy trình cụ thể các bước phải chuẩn bị:
- Bước 1: Trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức liên quan đến mẫu mã sản phẩm, thị trường, xu hướng, tệp khách tiềm năng, thủ tục pháp lý
- Bước 2: Lên ý tưởng xây dựng cơ sở hạ tầng nếu kinh doanh offline và tạo dựng các trang mua sắm online nếu kinh doanh trực tuyến. Bạn cũng có thể áp dụng cả hai hình thức trên để tăng doanh thu hiệu quả.
4.2 Lên kế hoạch chi tiết
Bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào cũng yêu cầu kế hoạch chuẩn bị chi tiết để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra đúng tiến độ, đạt được lợi nhuận cao.
Với thị trường nước hoa, bạn cần lên kế hoạch bán hàng rõ ràng và chi tiết, những chương trình khuyến mãi sẽ sử dụng, ưu đãi cho khách hàng cũng như chiến lược về giá… Đừng quên đưa ra nhiều kế hoạch dự trù đề phòng trường hợp rủi ro bất ngờ có thể xảy đến.
4.3 Sử dụng kênh bán hàng online
Với những mặt hàng thuộc lĩnh vực làm đẹp như nước hoa, bạn có thể mở rộng thị trường kinh doanh bằng cách sử dụng kênh bán hàng trực tuyến phù hợp:
- Mạng xã hội như Facebook, Instagram: Đây là hai trang web có khả năng lôi kéo người mua hiệu quả hàng đầu. Bạn nên chia sẻ những bài viết về nước hoa thường xuyên, những mặt hàng xu hướng, hình ảnh thật của sản phẩm… để nhanh chóng tăng doanh thu. Sử dụng công cụ phát sóng trực tiếp cũng là ý tưởng hay để tiếp cận khách hàng, giới thiệu và quảng bá hình ảnh sản phẩm có hiệu quả.
- Sàn thương mại điện tử: Có thể kể đến như Shopee, Lazada hay Tiki… Những sàn thương mại điện tử đều có tệp khách hàng tiềm năng, tất cả những gì bạn phải làm là tạo một gian hàng và bắt đầu kinh doanh sản phẩm.
- Tạo trang web bán hàng: Kết hợp với chạy quảng cáo Google và Seo web sẽ giúp bạn thu hút được lượng lớn người dùng.
4.4 Đầu tư marketing hiệu quả
Sau khi đã lựa chọn được kênh bán hàng online hiệu quả, bước tiếp theo là lên chiến lược đầu tư marketing sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây là một số ý tưởng cho chiến dịch marketing mà bạn có thể tham khảo:
- Đưa ra các chương trình khuyến mãi: Chẳng hạn như tặng voucher giảm giá cho đơn hàng tiếp theo, giảm giá phần trăm theo số lượng sản phẩm, sale các dịp lễ tết, tri ân khách hàng hoặc tặng thẻ tích điểm, thẻ thành viên…
- Quà tặng kèm: Bạn có thể tặng thêm cho khách hàng sử dụng dịch vụ những món đồ nhỏ như túi thơm hay nước hoa mini, nước hoa chiết… để tăng thiện cảm và lôi kéo khách hàng quay trở lại nhiều hơn.
- Bán nước hoa theo combo: Nước hoa có thể bán theo combo những sản phẩm có mùi hương cùng loại, không chỉ giúp bạn nhanh chóng tăng doanh thu mà còn hạn chế nguy cơ hàng tồn.
- Truyền thông thường xuyên có hiệu quả: Bạn nên xây dựng nội dung truyền thông thường xuyên trên các kênh mạng xã hội để gây sự chú ý với khách hàng đồng thời tiếp cận được phân khúc người dùng tiềm năng.
4.5 Chú trọng đến chất lượng sản phẩm
Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công trong quá trình kinh doanh nước hoa. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước hoa khác nhau về mẫu mã, mùi hương và nhãn hiệu. Bạn cần phân tích thị trường và các xu hướng hiện tại để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng để tạo dựng lòng tin với khách hàng.
4.6 Hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tận tình
Chăm sóc khách hàng tận tình sẽ thúc đẩy ý định của mua hàng của họ. Trong quá trình tư vấn, nhân viên bán hàng cần bảo đảm có nền tảng kiến thức vững vàng về nhiều yếu tố như nguồn gốc, hương thơm, giá tiền, thời gian bám tỏa và mục đích sử dụng. Điều này không chỉ giải đáp gọn ghẽ các thắc mắc cho khách hàng mà còn tạo ấn tượng tốt để khách đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
Đặc biệt, chắc chắn không thể tránh khỏi trường hợp gặp khách hàng khó tính trong quá trình kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này, nhân viên cần giữ thái độ lịch sự, nhã nhặn để giải quyết vấn đề, tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của cửa hàng.
Hy vọng qua một số thông tin kể trên, bạn có thể có thêm kinh nghiệm để kinh doanh nước hoa hiệu quả, đạt lợi nhuận cao. Nếu muốn theo dõi thêm nhiều bài viết thú vị khác, hoặc có bất cứ thắc mắc gì về quy trình kinh doanh nước hoa kể trên, đừng quên theo dõi IFREE ngay hôm nay.
IFREE – Cúp vàng “Sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng”.
Top 5 công ty gia công mỹ phẩm uy tín nhất Việt Nam.
Đạt chứng nhận cGMP, ISO, FDA, Vegan… đủ tiêu chuẩn xuất mỹ phẩm đi Hàn, Nhật, EU, Mỹ.
Webiste: https://ifree.vn/
Hotline: 094 200 20 20
Email: contact@ifree.vn