Thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong những năm trở lại đây đang được đánh giá là có sự tăng trưởng vượt trội. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với nhiều rủi ro và thách thức. Cụ thể, các thương hiệu mỹ phẩm cần tập trung hơn vào chất lượng và có sự đổi mới, sáng tạo để giữ được vị thế của mình.
Vậy, xu hướng phát triển của thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong năm 2024 sẽ diễn biến như thế nào? Chỗ đứng của các mặt hàng ngoại nhập và nội địa có gì thay đổi không?
Hãy cùng IFREE tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới.
1. Tổng quan về thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay
1.1 Mặt hàng ngoại nhập chiếm lĩnh thị trường
Theo thống kê của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hơn 90% mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam có nguồn gốc nhập khẩu, tổng kim ngạch đạt khoảng 950 triệu vào năm 2019.
Trong đó, các sản phẩm đến từ Hàn Quốc chiếm ưu thế hàng đầu, tiếp theo là liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan và Hoa Kỳ. Điều này không quá ngạc nhiên, vì Hàn Quốc luôn được biết đến là quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu mỹ phẩm, chăm sóc da nổi tiếng.
Ngoài ra, nhờ vào sự đa dạng của các kênh truyền thông và những chiến dịch quảng cáo, marketing có hiệu quả, làn sóng chăm sóc sắc đẹp đến từ Hàn Quốc ngày càng được nhiều người đón nhận và phổ biến tại thị trường Việt Nam.
1.2 Thương hiệu nội địa dần tìm được chỗ đứng
Các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chủ yếu phát triển phân khúc sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng đáp ứng nhu cầu làm đẹp cơ bản. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, số lượng thương hiệu mỹ phẩm Việt ngày càng nhiều với các dòng sản phẩm đa dạng về mẫu mã.
Chất lượng, bao bì đều không thua kém các thương hiệu nước ngoài mà lại có giá cả phải chăng. Điều này đã giúp những hãng mỹ phẩm nội địa dần tìm được cho mình chỗ đứng vững chắc, có thể kể đến như Thorakao, Saigon Cosmetics, Sao Thái Dương hay Cocoon…
IFREE tự hào vào công tác hỗ trợ các thương hiệu mỹ phẩm Việt trong hoạt động gia công mỹ phẩm.
2. Các yếu tố tác động đến sự tăng trưởng của thị trường mỹ phẩm Việt Nam
Có rất nhiều yếu tố tác động đến mức độ tăng trưởng của thị trường mỹ phẩm Việt Nam, trong đó có thể kể đến:
2.1 Truyền thông xã hội
Sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0 đã thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường mỹ phẩm, đồng thời thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn trong các loại sản phẩm, dịch vụ và kênh mua sắm. Việc thanh toán và mua hàng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều chỉ với vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính xách tay.
Đồng thời, các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay cũng lôi kéo người dùng hiệu quả, thúc đẩy sự tương tác.
Đa số khách hàng được củng cố ý định mua sắm nhờ các Beauty Blogger nổi tiếng. Họ thường chia sẻ nhiều phương pháp làm đẹp, sản phẩm chất lượng thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok, Instagram…
2.2 Mức sống gia tăng
Việt Nam đã và đang dần trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình, mức sống của người dân cũng vì thế mà gia tăng hàng năm. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Việt Nam sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp.
Bên cạnh đó, sự thay đổi về tiêu chuẩn sắc đẹp, du nhập văn hóa Hàn Quốc cũng góp phần gia tăng nhu cầu sử dụng mỹ phẩm tại Việt Nam. Ngay cả nam giới hiện nay cũng bắt đầu đi theo xu hướng này và chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc ngoại hình cho bản thân.
2.3 Sự trẻ hóa của phân khúc người dùng
Một yếu tố nữa tác động đến thị trường mỹ phẩm Việt Nam chính là sự chuyển dịch trong phân khúc người tiêu dùng. Cụ thể, người tiêu dùng gen Z ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng của các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp.
Do đó, đây sẽ là cơ hội vàng để các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc thảo dược và hữu cơ.
3. Tiềm năng và rủi ro của thị trường mỹ phẩm Việt Nam
Đi cùng với sự phát triển vượt bậc luôn là tiềm năng đồng hành cùng rủi ro. Sau đây là một số tiềm năng và thách thức trong thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2024:
3.1 Tiềm năng
Cơ hội cho các loại mỹ phẩm đến từ nước ngoài Người tiêu dùng Việt Nam luôn có tâm lý yêu thích sản phẩm nước ngoài. Theo báo cáo, các sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất tại Việt Nam bao gồm kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, son môi, mỹ phẩm tạo kiểu tóc và kem cạo râu cho nam giới.
Xu hướng này ngày càng được đẩy mạnh với sự xuất hiện của hàng loạt các nhà phân phối mỹ phẩm hàng đầu, có thể kể đến như Watsons, Guardian, Pharmacity, hay Matsumoto Kiyoshi. Tuy nhiên, những cửa hàng này chỉ mới xuất hiện và tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM – hai trung tâm mua sắm lớn nhất cả nước.
Giá thành nguyên liệu phải chăng, dồi dào về sản lượng
Đi cùng với sự phát triển của thị trường làm đẹp là sự quan tâm đến sức khỏe bản thân của người tiêu dùng. Họ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng và các thành phần có trong sản phẩm. Điều này là cơ hội mới cho những thương hiệu mỹ phẩm có tham vọng mở rộng và phát triển thị trường, cũng như những thương hiệu đang chuẩn bị thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Khí hậu Việt nam là kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, phù hợp để canh tác nhiều loại thực vật và thảo dược, từ đó cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào với giá thành rẻ, cho phép các doanh nghiệp phát triển hệ thống sản xuất sản phẩm nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ ngay trong nước, từ đó đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng nội địa.
3.2 Rủi ro
Thị trường mỹ phẩm thiếu tính ổn định
Trên thực tế, thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn khởi đầu và thiếu tính ổn định. Động lực lớn tạo nên xu hướng mới của ngành công nghiệp mỹ phẩm tại nước ta chính là văn hóa Hàn Quốc mà giới nghệ sĩ và thần tượng đang đóng vai trò định hình.
Chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ yếu tố khách quan này, thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất thiếu tính ổn định và dễ dàng thay đổi. Điều này đặt ra thách thức đối với cả thương hiệu và các hãng sản phẩm, bởi chỉ cẩn một chút thay đổi từ các nghệ sĩ, thần tượng cũng có thể tạo thành sự chuyển dịch vô cùng lớn.
Giá thành sản phẩm chưa phù hợp
Ngoài ra, để kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả thì cần cân nhắc đến giá thành. Các thương hiệu sản xuất và kênh phân phối mỹ phẩm phải cân nhắc mức giá phù hợp, tập trung vào nhóm các sản phẩm có giá thành phải chăng để người tiêu dùng nội địa có thể mua được.
Thị hiếu mua sắm có sự thay đổi
Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam hiện nay vẫn có xu hướng ưa chuộng sử dụng mỹ phẩm đến từ các nước Á Đông như Hàn Quốc hay Nhật Bản,hơn là những sản phẩm từ Hoa Kỳ hây Châu Âu.
Để thay đổi được điều này, buộc các thương hiệu sản xuất mỹ phẩm Châu Âu phải có sự cam kết mạnh mẽ để thay đổi được suy nghĩ của người tiêu dùng.
4. Xu hướng phát triển thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong năm 2024
4.1 Sản phẩm thiên nhiên lành tính được ưa chuộng
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe đồng nghĩa với việc họ sẽ ưa chuộng sử dụng sản phẩm thiên nhiên lành tính. Người tiêu dùng hiện nay thực sự lo ngại về các chất hóa học độc hại xuất hiện trong mỹ phẩm tràn lan trên thị trường.
Do đó, bên cạnh những sản phẩm chăm sóc da, khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc tóc, móng thuần chay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Xu hướng này đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp này.
Mặc dù hiện tại vẫn chưa chiếm thị phần cao, mỹ phẩm thiên nhiên lành tính vẫn được dự đoán là sẽ có khả năng tăng trưởng lớn trong năm nay và thời gian tới.
Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam đang dần dành nhiều sự quan tâm hơn cho các sản phẩm có thành phần hữu cơ, thảo dược, thân thiện với môi trường.
4.2 Xu hướng sử dụng mỹ phẩm cao cấp được ưa chuộng
Yếu tố chất lượng ngày càng được quan tâm đồng nghĩa với việc mỹ phẩm cao cấp dần trở nên phổ biến. Thay vì chú tâm đến giá cả, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc xuất xứ và nguyên liệu cấu hành sản phẩm. Người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu sản phẩm an toàn và chất lượng.
Kết luận của IFREE về thị trường mỹ phẩm Việt Nam 2024
Như vậy, thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ phát triển, có nhiều tiềm năng đi kèm với rủi ro và thách thức.
Hy vọng những thông tin kể trên đã đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan, toàn diện về xu hướng phát triển của thị trường mỹ phẩm Việt Nam cũng như lĩnh vực gia công mỹ phẩm này tại Việt Nam.
Nếu bạn cần cung cấp thông tin hoặc cần đặt gia công mỹ phẩm, phát triển thương hiệu mỹ phẩm; hãy liên hệ với IFREE ngay nhé!
IFREE – Cúp vàng “Sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng”.
Top 5 công ty gia công mỹ phẩm uy tín nhất Việt Nam.
Đạt chứng nhận cGMP, ISO, FDA, Vegan… đủ tiêu chuẩn xuất mỹ phẩm đi Hàn, Nhật, EU, Mỹ.
Webiste: https://ifree.vn/
Hotline: 094 200 20 20
Email: contact@ifree.vn