ODM là gì? Sự khác biệt giữa ODM và OEM

- NGUYỄN PHÚC HẠNH - - 1087 Lượt xem
3.4/5 - (5 bình chọn)

OEM là mô hình dành cho doanh nghiệp có ý tưởng về sản phẩm nhưng muốn tiết kiệm chi phí đầu tư và sản xuất. Vậy ODM là mô hình thế nào? ODM là gì? Sự khác biệt giữa ODM và OEM ra sao? Đứng dưới góc độ là đơn vị ODM trong lĩnh vực gia công mỹ phẩm, hy vọng bài viết dưới đây của iFREE sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng qua hơn về ODM là gì!

1. ODM là gì?

ODM (Original Design Manufacturer) là khái niệm chỉ chung các đơn vị sản xuất và gia công trọn gói với khâu thiết kế, phát triển, sản xuất thành phẩm. Khách hàng chỉ cần đưa mong muốn hoặc ý tưởng về sản phẩm, công ty ODM sẽ sử dụng công thức của chính công ty hoặc dựa trên nguyên mẫu sản phẩm của đơn vị khác để hoàn thành sản phẩm hoàn chỉnh và chuyển tới doanh nghiệp. 

Trong lĩnh vực gia công mỹ phẩm, iFREE với vai trò là đơn vị ODM gia công mỹ phẩm cung cấp mỹ phẩm gia công hoàn chỉnh với công thức, thiết kế và bao bì đã được phát triển sẵn theo công thức của chúng tôi (có thể điều chỉnh một chút để phù hợp với mong muốn của khách hàng) cùng thủ tục, giấy tờ pháp lý hỗ trợ. Khách hàng chỉ cần đưa ra ý tưởng và yêu cầu cụ thể, sau đó IFREE sẽ chịu trách nhiệm tạo ra sản phẩm hoàn thiện.

Xem thêm dịch vụ gia công mỹ phẩm theo mô hình ODM của IFREE:

2. So sánh sự khách biệt giữa 2 mô hình ODM và OEM

MÔ HÌNH ODM

MÔ HÌNH OEM

Đơn vị gia công cung cấp dịch vụ trọn gói: thiết kế, phát triển và sản xuất thành phẩm, thiết kế & đóng gói bao bì và thủ tục pháp lý đi kèm.

Đơn vị gia công cung cấp dịch vụ sản xuất và phân phối: sản xuất thành phẩm, đóng gói bao bì và phân phối.

Thực hiện tự nghiên cứu và phát triển công thức cho sản phẩm

Thực hiện sản xuất theo công thức và yêu cầu có sẵn của khách hàng

Tham gia sâu vào quá trình thiết kế chi tiết thành phẩm

Không tham gia vào quá trình thiết kế chi tiết thành phẩm

Chi phí cao hơn do là dịch vụ trọn gói

Có thể giảm chi phí do chỉ là công đoạn sản xuất, đóng gói và phân phối thành phẩm

Linh hoạt hơn trong việc tùy chỉnh công thức sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Ít linh hoạt hơn trong việc tuỳ chỉnh công thức sản phẩm

3. Ưu điểm và thách thức của định hướng kinh doanh theo mô hình ODM

3.1. Ưu điểm của định hướng kinh doanh theo mô hình ODM

  • Tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển: Khách hàng không cần phải đầu tư nhiều vào quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ đầu. Nhà sản xuất ODM đã có sẵn các công thức, thành phần và kỹ thuật sản xuất, giúp giảm chi phí ban đầu đáng kể.
  • Chất lượng sản phẩm: Đơn vị ODM sở hữu dây chuyền công nghệ tiên tiến trong sản xuất, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm so với việc tự phát triển sản phẩm.
  • Đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm: Quá trình phát triển sản phẩm nhanh hơn và hiệu quả hơn, giúp sản phẩm nhanh chóng đưa ra thị trường để cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần.
  • Giảm rủi ro và trách nhiệm pháp lý: Các đơn vị OEM hỗ trợ thủ tục và giấy tờ pháp lý liên quan nên doanh nghiệp khách hàng ít phải chịu trách nhiệm về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, giảm được rủi ro pháp lý liên quan.
  • Linh hoạt trong đáp ứng nhu cầu thị trường: Với sự am hiểu về nguyên liệu và quy trình sản xuất nên đơn vị ODM có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với xu hướng thị trường và yêu cầu của khách hàng.
gia công mỹ phẩm ODM
Nhà sản xuất ODM đã có sẵn các công thức, nguyên liệu và kỹ thuật sản xuất, giúp giảm chi phí ban đầu đáng kể

3.2. Thách thức đối với định hướng kinh doanh theo mô hình ODM

  • Nguy cơ bị lộ thông tin về sản phẩm và dễ bị “sao chép” sản phẩm do đơn vị ODM chịu trách nhiệm về công thức, thành phần và quy trình sản xuất.
  • Giới hạn trong tùy chỉnh sản phẩm: Mặc dù có thể điều chỉnh sản phẩm, nhưng sự linh hoạt này có thể bị hạn chế do phụ thuộc vào khả năng sản xuất của đơn vị ODM.
  • Thiếu tính đột phá và sáng tạo: Khách hàng không có thể tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu và phát triển công thức, dẫn đến việc thiếu đi sự đột phá và sáng tạo trong sản phẩm so với tự phát triển.
  • Không có quyền kiểm soát hoàn toàn quy trình sản xuất: Khách hàng khó có thể kiểm soát mọi chi tiết trong quy trình sản xuất, do đó có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm.
  • Phụ thuộc vào nhà sản xuất ODM: Doanh nghiệp khách hàng phụ thuộc vào khả năng và hiệu quả của nhà sản xuất ODM nên có thể gặp phải trục trặc hoặc chậm trễ trong quá trình sản xuất, ảnh hưởng tới chất lượng thành phẩm.

4. Quy trình ODM

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và phân tích yêu cầu khách hàng

  • Nghiên cứu thị trường: Đánh giá xu hướng và nhu cầu của thị trường.
  • Phân tích yêu cầu khách hàng: Khách hàng đưa ra yêu cầu cụ thể về sản phẩm mong muốn và đơn vị ODM sẽ phân tích thông tin cụ thể để có định hướng phát triển sản phẩm.

Bước 2: Phát triển sản phẩm và thiết kế sản phẩm

  • Phát triển ý tưởng: Dựa trên nghiên cứu thị trường và yêu cầu của khách hàng, ODM tạo ra các ý tưởng ban đầu cho sản phẩm mỹ phẩm (công thức, nguyên liệu thành phần & bao bì). Sau khi hoàn thành ý tưởng sản phẩm chi tiết, các đơn vị ODM sẽ gửi lại phía khách hàng để khách hàng có sự góp ý hoặc chỉnh sửa nếu muốn.
  • Ví dụ như đối với iFREE – Công ty gia công mỹ phẩm theo mô hình ODM, phòng ban R&D của chúng tôi sau khi phân tích yêu cầu và mong muốn về sản phẩm của khách hàng, sẽ tiến hành tìm kiếm trong kho công thức sẵn có của iFREE. Sau đó, nhân sự của phòng ban R&D tiếp tục đánh giá và có sự điều chỉnh về công thức mỹ phẩm sao cho đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. 

Bước 3: Sản xuất sản phẩm mẫu

  • Sản xuất sản phẩm mẫu: Sau khi thống nhất ý tưởng phát triển sản phẩm, công ty ODM sẽ sản xuất sản phẩm mẫu và kiểm định trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Tại iFREE, chuyên viên Q/A và Q/C sẽ chịu trách nhiệm kiểm định thành phẩm mỹ phẩm gia công, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn trước khi gửi tới khách hàng kiểm duyệt.
  • Sau khi đạt thoả thuận kiểm định sản phẩm mẫu, 2 bên tiến hành ký kết hợp đồng chính thức và các thủ tục yêu cầu thanh toán tạm ứng.

Bước 4: Sản xuất hàng loạt và đóng gói thành phẩm

  • Sau khi kiểm duyệt chất lượng sản phẩm mẫu và các bước liên quan đến hợp đồng, ODM tiến hành sản xuất hàng loạt. Thành phẩm cuối cùng phải đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn được yêu cầu (ví dụ như FDA, cGMP).
  • Sau khi sản xuất xong, đơn vị ODM đóng gói thành phẩm theo yêu cầu của công ty thương hiệu. Bao bì cần đảm bảo bảo vệ sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của công ty.

Bước 5: Phân phối sản phẩm

  • Trước khi đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, đơn vị ODM cần hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để doanh nghiệp có thể kinh doanh sản phẩm trên thị trường.
  • Sản phẩm được vận chuyển đến điểm bán lẻ hoặc lưu kho để phân phối và tiếp thị.
ODM là gì
Công đoạn gia công mỹ phẩm theo mô hình ODM tại IFREE

5. IFREE – Công ty sản xuất và gia công mỹ phẩm theo mô hình ODM uy tín hàng đầu Việt Nam

IFREE là đơn vị sản xuất và gia công mỹ phẩm theo mô hình ODM với gần 10 năm kinh nghiệm cùng nhà máy rộng 5000m2, đạt chuẩn cGMP. Chúng tôi sở hữu phòng R&D riêng biệt để giúp bạn liên tục cập nhật các xu hướng mới từ thị trường. IFREE cung cấp các công thức chất lượng cao, an toàn, và tùy chỉnh theo nhu cầu sản xuất của bạn (tùy thuộc vào địa lý, đối tượng mục tiêu, tính năng sản phẩm,…)

Quá trình nghiên cứu và phát triển công thức được thực hiện theo tiến độ cam kết. Điều quan trọng nhất là IFREE sở hữu mạng lưới đối tác cung cấp nguyên liệu trực tiếp từ Châu Âu đảm bảo khả năng cung ứng cao và mang đến sự đa dạng trong lựa chọn.

Nếu bạn đang tìm kiếm đối tác có khả năng nghiên cứu và cung cấp công thức sản phẩm độc đáo và độc quyền, IFREE là sự lựa chọn tối ưu. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, từ bao bì, nhãn, mẫu thử nghiệm,… Mục tiêu của chúng tôi là biến mọi ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của bạn thành hiện thực!

IFREE – Top 5 công ty gia công mỹ phẩm uy tín nhất Việt Nam.

Đạt chứng nhận cGMP, ISO, FDA, Vegan… đủ tiêu chuẩn xuất mỹ phẩm đi Hàn, Nhật, EU, Mỹ.

Webiste: https://ifree.vn/

Hotline: 094 200 20 20

Email: contact@ifree.vn

Đăng ký nhận báo giá

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi rất sẵn lòng trả lời các câu hỏi của bạn và hỗ trợ bạn!