Rate this post

Nếu bạn đang là chủ cửa hàng hoặc có ý định kinh doanh mỹ phẩm. Để đạt được hiệu quả kinh doanh cao, bên cạnh việc nhập mẫu mã đa dạng bạn còn cần phải nghiên cứu kỹ càng và hiểu biết về cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm. Làm thế nào để có thể quản lý một cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả và tối ưu? Bài viết chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn trong quá trình quản lý cửa hàng mỹ phẩm của mình.

1. Theo dõi doanh thu bán hàng hằng ngày

Doanh thu từ cửa hàng là nguồn thu nhập chính để bạn có thể chi trả các khoản tiền nhằm mục đích duy trì và vận hành cửa hàng như tiền vốn, lương nhân viên, tiền thuê cửa hàng,…Việc quản lý sát sao doanh thu là một trong những cách quản lý một cửa hàng mỹ phẩm không kém phần quan trọng để bạn có thể đảm bảo được nguồn sống cho cửa hàng. Bạn cần theo dõi xem số lượng sản phẩm được bán ra mỗi ngày, thu về bao nhiêu và nhân viên đảm nhận bán ra sản phẩm đó.

Một trong những cách đơn giản, tiết kiệm chi phí và thủ công nhất là sử dụng sổ tay ghi chép. Khi một sản phẩm được bán ra, nhân viên sau khi đã nhận được tiền bán từ khách hàng sẽ ghi lại thông tin sản phẩm với thời gian bán, số lượng được bán ra và giá tiền. Đến cuối ngày bạn chỉ cần cộng tổng số tiền được ghi trong sổ sau đó so với số tiền mặt nhận được sẽ ra được số lượng bán trong ngày và doanh thu của cửa hàng.

cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Theo dõi doanh thu bằng sổ tay ghi chép

Tuy nhiên cách ghi chép trên chỉ áp dụng đối với cửa hàng nhỏ. Khi cửa hàng phát triển mạnh hơn, doanh thu nhiều thì bạn cần phải có một giải pháp khác tối ưu, chuyên nghiệp và ít sai sót hơn. Thay vì ghi chép thủ công bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý doanh thu dựa trên số lượng và hóa đơn được in ra mỗi ngày. Để in hóa đơn bạn cần phải có máy tính, máy in hóa đơn và sản phẩm được lưu thông tin trên hệ thống theo mã vạch. 

Để có thể lưu trữ thông tin sản phẩm trên phần mềm bán hàng bạn cần có mã vạch riêng cho từng loại sản phẩm. Bạn chỉ cần quét mã vạch và nhập thông tin sản phẩm đó vào công cụ quản lý. Đến cuối ngày, công cụ sẽ tự động tính toán và thống kê, bạn không phải đau đầu với sổ sách mà vẫn có thể nắm được doanh thu của cửa hàng

phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Quản lý doanh thu giúp bạn duy trì được cửa hàng

>> Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn

2. Quản lý các sản phẩm trong cửa hàng sát sao

Mặt hàng mỹ phẩm khá phức tạp do sự đa dạng của chủng loại, thương hiệu và mẫu mã khác nhau. Vì vậy ngay từ khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm bạn cần phải lựa chọn hình thức quản lý phù hợp để có thể nắm được các tiêu chí quan trọng của sản phẩm đang được bày bán bao gồm: những mặt hàng nào, số lượng, giá bán bao nhiêu và thuộc thương hiệu nào. Vào cuối ngày bạn sẽ tổng hợp và nằm được sản phẩm nào được bán ra và sản phẩm còn trưng bày.

cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Kiểm soát lượng sản phẩm có trong cửa hàng

3. Quản lý cửa hàng mỹ phẩm bằng cách kiểm kho định kì cuối tháng

Dù cho quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ, số lượng sản phẩm được bán ra ít hay nhiều thì việc kiểm kho định kì cuối tháng là công việc cần thiết và quan trọng. Nếu như việc theo dõi số lượng mỹ phẩm được bán ra mỗi ngày sẽ cho bạn biết tình hình kinh doanh ngắn hạn của cửa hàng, thì việc kiểm kê định kỳ sẽ giúp bạn nắm được sự trùng khớp giữa số liệu ghi chép và số lượng sản phẩm được bán.

Khi số lượng sản phẩm ít, bạn có thể dành một ngày để kiểm tra cả cửa hàng và kho. Từ đó đối chiếu được ngay số lượng tồn và số lượng sản phẩm được bán ra. Khi số lượng sản phẩm tương đối nhiều bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc kiểm kê nhưng đây là công việc cần thiết nếu bạn muốn nắm chắc tình hình kinh doanh của cửa hàng.

Ngoài ra khi nắm được tình trạng kho hàng, bạn có thể lên kế hoạch lấy hàng cũng như đưa ra những chương trình khuyến mãi phù hợp đối với sản phẩm bán chậm hay đưa ra kế hoạch thúc đẩy doanh thu đối với những sản phẩm bán chạy.

kế hoạch quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Quản lý kho định kỳ là việc làm rất cần thiết

>> Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm online lấy hàng ở đâu?

4. Quản lý nhân viên bán hàng

Khi bắt đầu bán hàng, số lượng sản phẩm bán ra còn ít bạn có thể chưa cần thuê nhân viên để tiết kiệm chi phí. Nhưng khi cửa hàng đã hoạt động ổn định, để có thể tập trung vào việc quản lý bạn sẽ phải cần đến các nhân viên bán hàng. Quản lý nhân viên là vấn đề không ít chủ cửa hàng gặp khó khăn. Không chỉ đảm bảo sự hiệu quả của nhân viên mà bạn còn phải kiểm soát chi tiết các giao dịch vì có thể nhân viên sẽ gian lận trong quá trình làm việc.

Khi quản lý nhân viên bán hàng bạn cần phải lưu trữ thông tin ca làm việc, mức lương và trợ cấp cho từng nhân viên. Đối với cửa hàng mỹ phẩm, nhân viên còn được quản lý dựa theo đơn hàng được bán ra trong ca làm việc. Điều này giúp bạn quản lý thời gian làm việc và đối chiếu được số lượng sản phẩm bán ra và doanh thu trong ngày.

Có rất nhiều phương pháp giúp bạn quản lý nhân viên. Tùy theo nhu cầu và ngân sách mà bạn sẽ chọn được giải pháp và công cụ phù hợp với cửa hàng của mình. Phương pháp quản lý nhân viên hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và tạo nền tảng tốt để phát triển cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm của mình.

quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Quản lý nhân viên bán hàng một cách hiệu quả

5. Quản lý thu chi chặt chẽ

Quản lý thu chi là một trong những cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm không kém phần quan trọng. Tất cả các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền mặt đều cần được ghi nhận lưu trữ, báo cáo và kiểm soát để kịp thời xử lý khi có sai sót phát sinh. 

Thu chi sẽ bao gồm các khoản như phát sinh, tiền lương nhân viên, khoản chi cho cửa hàng và doanh thu mà cửa hàng có được hàng ngày. Bạn có thể thuê kế toán thống kê, kiểm soát lượng thu chi của cửa hàng. Một cách khác là bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý cung cấp tính năng kế toán giúp bạn quản lý thu chi dễ dàng. 

Bạn sẽ không cần phải học cách sử dụng và thao tác phức tạp trên excel hay phải tính toán quá nhiều. Sau mỗi giao dịch hệ thống sẽ tự động tính toán cho bạn những số liệu chính xác nhất. Việc nắm được thu chi của cửa hàng một các chặt chẽ sẽ giúp bạn dự đoán được con số của tháng tiếp theo, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

lập kế hoạch quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Quản lý thu chi trong cửa hàng mỹ phẩm

6. Quản lý khách hàng

Ngày nay, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là khía cạnh không thể thiếu, đặc biệt là trong ngành hàng mỹ phẩm. Khách hàng được xem là nguồn tạo ra doanh thu trực tiếp cho cửa hàng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tinh tế và chu đáo được coi là yếu tố quyết định sự thành công của các cửa hàng mỹ phẩm.

Những khách hàng đã từng ghé mua hàng có thể sẽ trở thành khách hàng thân thiết và là người quảng quá đến với bạn bè họ về cửa hàng của bạn. Do đó bạn cần phải lưu trữ thông tin khách hàng để chăm sóc họ một cách chu đáo. 

Việc quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng sẽ giúp bạn thống kê được các giao dịch và nắm được nhu cầu gần nhất của họ là gì, từ đó đưa ra được những chiến lược phù hợp. Từ những dữ liệu khách hàng bạn có thể đề ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi phù hợp và tăng sự thành công cho chiến dịch quảng bá của mình. 

phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng

>> Xem thêm: Cách quảng cáo mỹ phẩm trên facebook

7. Sử dụng công cụ quản lý cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các phần mềm, công cụ quản lý sẽ là cánh tay đắc lực để bạn có thể giúp bạn tối ưu được thời gian quản lý, nắm được số lượng hàng hóa cũng như là tình hình doanh thu của cửa hàng.

Các công cụ quản lý một cửa hàng mỹ phẩm đã phát triển theo hướng đa năng với rất nhiều tiện ích hỗ trợ cửa hàng của bạn rất nhiều. Đối với từng mặt hàng sản phẩm bạn có thể theo dõi theo danh mục, nhóm hàng và mã vạch cũng như theo dõi được lịch sử nhập, bán mà không cần tốn nhiều thời gian tìm lại hóa đơn hay sổ ghi chép.

Không chỉ nắm được thông tin về mặt hàng sản phẩm bạn còn có thể nắm được thông tin nhân viên, kho hàng, khách hàng và thu chi và hỗ trợ sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau. Tùy vào ngân sách và mô hình kinh doanh của cửa hàng mà bạn có thể cân nhắc và sử dụng phần mềm quản lý một cách hợp lý. Những công cụ này sẽ hỗ trợ bạn theo dõi và quản lý cửa hàng một cách sát sao từ đó đưa ra được những chiến lược thúc đẩy và phát triển cửa hàng mỹ phẩm của mình.

phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Công cụ quản lý giúp tối ưu hóa quá trình quản lý cửa hàng mỹ phẩm

Kết luận

Muốn dẫn dắt cửa hàng phát triển bạn cần phải nắm và biết cách quản lý cửa hàng hiệu quả. Với 7 cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm mà IFREE đưa ra ở bài viết trên hi vọng sẽ giúp bạn có thể quản lý cửa hàng của mình dễ dàng và đạt được hiệu quả kinh doanh cao.

IFREE là nhà máy gia công mỹ phẩm chất lượng theo công thức độc quyền.Với mô hình doanh nghiệp được tạo ra bởi những người trẻ mang trong mình đam mê và quyết tâm cung cấp mỹ phẩm của người Việt nhưng hoàn toàn có thể cạnh tranh về chất lượng, hiệu quả cũng như giá thành với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Bên cạnh đó IFREE còn hỗ trợ cho các nhà kinh doanh/các boss nhiều hạng mục khác nhau như thiết kế bao bì, công bố và lưu hành mỹ phẩm hợp pháp, đặc biệt là gia công mỹ phẩm trọn gói từ sản xuất bán thành phẩm và sang chiết đóng gói thành phẩm.


Xem thêm: 

Gia công mỹ phẩm Hàn Quốc độc quyền, đạt chuẩn tại Việt Nam

Công ty sản xuất mỹ phẩm theo yêu cầu tại Việt Nam 2022

Gia Công Mỹ Phẩm Trắng Da – Sản Xuất Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Uy Tín Chất Lượng

Khóa Học Sản Xuất Mỹ Phẩm Thực Chiến

    Đăng ký nhận báo giá

    Vui lòng để lại thông tin để nhận báo giá, hợp tác gia công mỹ phẩm cùng IFREE

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

      Call Now Button